เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ไหว้ถูกวิธียิ่งส่งเสริมชีวิตได้

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

Categories :

เรื่องราวของความเชื่อความศรัทธานั้น แน่นอนว่าเป็นทัศนคติ เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคล ที่มนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ล้วนมีมากน้อยแตกต่างกันไป และวันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปรู้จักกับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งเป็นเทพเจ้าที่ผู้คนทั้งหลายให้ความเคารพศรัทธา เชื่อถือ ยึดถือเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยเชื้อสายจีน และคนจีนส่วนใหญ่ มากขนาดที่ว่าบางคนนำรูปเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยมาตั้งเป็นรูปหน้าจอโทรศัพท์ อย่างสาวไทยมากความสามารถอย่าง ลิซ่า BLACKPINK เป็นต้น

เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย มีความสำคัญอย่างไร ทำไมผู้คนถึงนิยมให้ความเคารพศรัทธา

ไฉ่ซิงเอี๊ย เป็นเทพเจ้าที่มีชื่อเสียงเลื่องลือมากในหมู่ชาวจีนและคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ในด้านของการช่วยอำนวยอวยชัย ช่วยให้คนที่นับถือร่ำรวยเงินทอง มีโชคลาภ มีความเจริญรุ่งเรือง ก้าวหน้าทั้งงานและเงินได้ โดยเทพเจ้าองค์นี้มีชื่ออีกชื่อว่า “จ่ายสินเอี้ย” หรือชื่ออักษรจีนว่า 财神 ซึ่งในหมู่คนไทยบางคนอาจคิดว่าเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยกับท้าวเวสสุวรรณของไทยเป็นเทพองค์เดียวกัน เนื่องมาจากว่าองค์ท้าวเวสสุวรรณนั้นก็เป็นองค์เทพที่ถูกนับถือกันว่าสามารถช่วยให้คนที่บูชา เคารพกราบไหว้ สามารถมีความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นได้มากกว่าเดิมนั่นเอง และสำหรับผู้อ่านท่านใดก็ตามที่อยากจะลองบูชา สักการะ กราบไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ยกันดู เพื่อเพิ่มความเป็นสิริมงคลในเรื่องของโชคลาภให้ตัวเองกันเพิ่มขึ้นแล้วล่ะก็ ความรู้ที่จะขาดไปไม่ได้ ก็คือความรู้ในการกราบไหว้ ไม่ว่าจะเป็นลำดับขั้นตอนต่าง ๆ ในการไหว้ การจัดโต๊ะพิธีสำหรับการบูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บูชาจะต้องทราบว่าควรจะต้องเตรียมของไหว้อะไรบ้าง เพื่อจะได้สามารถบูชาได้อย่างถูกต้อง

ของไหว้สำหรับการกราบไหว้บูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยมีอะไรบ้างมาดูกัน

ของไหว้ที่ใช้ในการไหว้เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ประกอบไปด้วย ผลไม้มงคล 5 อย่าง ได้แก่ สับปะรด แอปเปิล องุ่น กล้วย และส้ม นอกจากนี้ยังมีเจ่ไฉ่ น้ำชา ขนมอี้ อีกอย่างละ 5 ถ้วย และขนมอันจับ ไม่นิยมใช้เนื้อสัตว์หรือของคาวในการกราบไหว้บูชา ส่วนอุปกรณ์ที่ใช้ในการกราบไหว้บูชา ประกอบด้วย ธูปและกระถาง กระดาษเงิน กระดาษทอง และชุดสำหรับองค์ไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งเป็นชุดเพ้า

อย่างไรก็ตามเมื่อเตรียมของสำหรับใช้ในการไหว้เสร็จเรียบร้อยแล้วอย่างครบถ้วน ทีนี้เรามาดูฤกษ์ที่ใช้ในการไหว้กันบ้าง โดยฤกษ์ที่ใช้ในการไหว้นั้นควรอยู่ที่ช่วงเวลาระหว่าง 23.00 – 1.00 น. เพราะ ณ ช่วงเวลานั้นเป็นเวลาที่เทพเจ้าจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ เพื่อประทานพรทางด้านโชคลาภและความร่ำรวยให้กับผู้บูชานั่นเอง แต่ต้องดูดี ๆ ว่าจัดวางโต๊ะบูชาได้ถูกทิศหรือเปล่า เนื่องจากในแต่ละปีนั้นเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยนั้นจะเสด็จลงมาในทิศทางที่แตกต่างกันไป นอกจากของไหว้ที่ต้องเตรียมแล้วนั้น สิ่งที่จะขาดไปเลยไม่ได้ก็คือคาถาบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย ซึ่งในบทความนี้ก็ไม่พลาดที่จะนำมาฝากท่านผู้อ่านทุกคนกันด้วย

คาถาที่ต้องรู้หากจะบูชาเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย

การบูชาไฉ่ซิงเอี๊ยนั้น จะพิเศษกว่าการบูชาเทพอื่น ๆ คือ คาถาที่ใช้ในการบูชาจะแตกต่างกันออกไปตามแต่ละปีนักษัตร ดังต่อไปนี้

เริ่มกันที่ปีที่ 1 อย่าง ปีชวด ใช้คาถา “โอม ชัมภะละ ชะเลนทะรา เย สวาหา โอม อินทะระ ฌิมขัม ภะระมิ สวาหา” ซึ่งเป็นคาถาเดียวที่ใช้ในปีกุน

ต่อมา ปีฉลู มะโรง มะแม และปีจอ ใช้คาถา “โอม ชัมภาลา จาเลน ไนเยน สวาหะ”

ปีขาลและเถาะใช้คาถา “โอม อา ฮูโฮฮัม กษะสะ โอม ชัมภาลา ลาจาเลน ไนเยน สวาหะ”

สำหรับปีมะเส็งและมะเมีย คาถาที่ใช้ คือ “โอม ชัมภาลา จาเลนไนเยน ธะนัม เมธิ หะรี ทากินี ชัมภาลา สะมะภารา สวาหะ”

และสำหรับปีวอกกับปีระกา ใช้คาถา “โอม ปัทมะ โกรธะ อรยะ ชัมภาลา หฤทัย หู ผะฏะ”

และเนื่องจากชาวจีนส่วนใหญ่นิยมไหว้ไฉ่ซิงเอี๊ยในวันตรุษจีน จึงมีคาถาบูชาสำหรับใช้ในวันตรุษจีน ดังนี้

“นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ

นะโมตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมา สัมพุทธัสสะ

โอม ชัมภาลา จาเลนไน เยโซฮา”

ทั้งนี้จำนวนจบที่ใช้ในการสวดนั้นอาจเป็น 3 5 9 12 หรือ 12 จบก็ได้ ตามความสะดวกของผู้กราบไหว้บูชา

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องน่ารู้ต่าง ๆ เกี่ยวกับองค์เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ย หวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านหลาย ๆ ท่านที่ต้องการบูชาไฉ่ซิงเอี๊ยได้นำเอาข้อมูลต่าง ๆ ไปใช้ได้จริง และได้รับความมั่งคั่ง มั่นคงโชคลาภอย่างที่ตั้งใจสมความปรารถนา

มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ส่งท้ายปีพร้อมโปรโมชั่นและดีลสุดพิเศษที่ Shopee 12.12 Birthday Sale

ฟินกันต่อกับโปรโมชั่นส่งฟรีทั่วไทย ช้อปแค่ 0 บาทก็ส่งฟรีทั่วประเทศ พร้อมรับส่วนลด 50% ทุกวัน รีบช้อปด่วนตั้งแต่วันที่ 25 พฤศจิกายน – 15 ธันวาคม 2019 นี้! https://shopee.co.th/m/12-12